สัตว์ประจำชาติ10ประเทศอาเชียน


สัตว์ประจำชาติในอาเซียน


ช้างไทย
1.ช้าง ประเทศไทย
      ลักษณะเด่นของสัตว์ใน Proboscidea คือ มีร่างกายใหญ่โต จมูกและริมฝีปากบนยาว ที่เรียกว่า “งวง” ใช้สำหรับหายใจ จับสิ่งของ และจับอาหารเข้าปาก ฟันหน้าเจริญไปเป็น “งา” ฟันกรามมีขนาดใหญ่ ไม่เกิน 1 คู่ (แต่ช้างโบราณบางชนิด เช่น Dinitherium มีงาที่กรรไกรล่างคู่หนึ่ง และช้างโบราณพวก Tetrabelodon มีงาที่กรรไกรบนคู่หนึ่ง และที่กรรไกรล่างอีกคู่หนึ่ง) ไม่มีฟันเขี้ยว ขาใหญ่ตรงลักษณะคล้ายต้นเสา ขาหน้ามีกระดูก radius และ ulnar บริบูรณ์ ขาหลังก็มีกระดูก tibia และ fibula บริบูรณ์ เท้ามีนิ้วข้างละ 5 นิ้ว แต่เล็บนิ้วก้อยบางตัวนั้นชักจะค่อยๆ หายไป มีกระเพาะอาหารแบบธรรมดา ไม่ได้เป็นกระเพาะอาหาร Compound แบบสัตว์เคี้ยวเอื้อง อย่างวัวหรือควาย ตัวผู้ลูกอัณฑะอยู่ในท้อง ไม่อยู่ในถุงห้อยออกมาอย่างสัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เช่น เสือ วัว ควาย กวาง และสุนัข เป็นต้น ส่วนตัวเมียมดลูกแยกเป็น Bicornuate และมีเต้านม 1 คู่ อยู่ที่หน้าอกระหว่างขา

เสือ บรุไน
2.เสือโคร่ง ประเทศบรูไน
     เสือโคร่ง หรือ เสือลายพาดกลอน (อังกฤษ: Tiger, จีน: 虎, ญี่ปุ่น: トラ, สเปน: Tigre) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม อันดับสัตว์กินเนื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Panthera tigrisในวงศ์ Felidae จัดเป็นสัตว์ที่มีขนาดที่สุดในวงศ์นี้ และเป็นเสือสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดด้วย เสือโคร่งนั้นเป็นสัตว์ประจำชาติบรูไน

กูปรี กัมพูชา
3.กูปรี ประเทศกัมพูชา
    kouprey เป็นสัตว์ประจำชาติของประเทศกัมพูชา มันเป็นวัวป่าเหมือนสัตว์ มันอยู่ในฝูงถึง 20 kouprey เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยยากที่สุดในโลก เจ้าชายสีหนุแห่งกัมพูชากำหนด kouprey เป็นสัตว์ประจำชาติของประเทศในปี 1960
นกอินทรีฟิลิปปินส์
4.นกอินทรีฟิลิปปินส์ ประเทศฟิลิปปินส์
     นกอินทรีฟิลิปปินส์ หน้าตาสง่าผ่าเผยเป็นสมาชิกศูนย์นกอินทรีในเขตดาเวา ทางใต้ของประเทศ เป็นนกพันธุ์หายากและเป็นอินทรีพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลก บุคคลใดยิงและกินจะถูกศาลฟิลิปปินส์ปรับราว 72,000 บาท คนแรกที่ประเดิมโทษชื่อ นายไบรอัน บาโลน เป็นชาวนา ถูกตัดสินความผิดเมื่อ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา (ภาพ-เอเอฟพี) / นสพ.ข่าวสด เเละนกอินทรีฟิลิปปินส์ยังถือเป็นสัตว์ประจำประเทศฟิลิปปินส์
เสือมลายู มาเลเซีย
5.เสือมลายู ประเทศมาเลเซีย
       เสือมลายู มลายูเสือเป็นสัตว์ประจำชาติของประเทศมาเลเซีย มันที่อยู่อาศัยภาคใต้และภาคกลางของคาบสมุทรมลายู เสือเป็นภาพในแขนเสื้อของมาเลเซีย มันเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญและความแข็งแรงให้กับชาวมาเลเซีย นอกจากนี้ยังเป็นชื่อเล่นของทีมฟุตบอลชาติมาเลเซีย
เสือ พม่า

6.เสือ ประเทศพม่า
     เสือ เสือเป็นสัตว์ประจำชาติของพม่าHukaung หุบเขาเสือสำรองในประเทศพม่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เสือใหญ่ที่สุดในโลก
ช้างอิเดีย ลาว
7.ช้างอินเดีย ประเทศลาว
      สัตว์ประจำชาติของประเทศลาวเป็นช้างอินเดีย ลาวเป็นที่รู้จักกันในฐานะอดีตล้านช้างหรือดินแดนแห่งล้านช้าง แต่วันนี้มีน้อยเป็น 1,500 รวมทั้งช้างป่าและในประเทศลาวโดด

มังกรโคโมโด อิโดนีเซีย
8.มังกรโคโมโด ประเทศอินโดนีเซีย
      มังกรโคโมโด เป็นสัตว์ประจำชาติของอินโดนีเซีย พวกเขาเป็นกิ้งก่าที่ใหญ่ที่สุดและหนักบนโลก พวกเขาจะพบกับโคโมโดเกาะในอินโดนีเซีย

มังกร เวียดนาม
9.มังกร ประเทศเวียดนาม
      มังกร (อังกฤษ: dragon; จากละติน: draco) เป็นสัตว์วิเศษที่รู้จักกันในวรรณคดีของจีนและตะวันตก แม้จะใช้คำว่ามังกร (dragon) เหมือนกัน แต่มังกรของจีนและตะวันตกนั้นสื่อถึงสัตว์ต่างชนิดกัน มังกรของจีนมีรูปร่างลักษณะจัดอยู่ในประเภทสัตว์เลื้อยคลานหรืองู ไม่มีปีก แต่สามารถบินไปในอากาศได้ ส่วนมังกรของตะวันตกจะมีขา มีปีกและสามารถพ่นไฟได้ นอกจากนี้ มังกร ยังเป็นสัตว์ประจำชาติเวียดนาม
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นายกรัฐมนตรี 10ประเทศอาเซียนสิงโ๖ สิงคโปร์
10.สิงโต ประเทศสิงคโปร์
        สิงโตเป็นสัตว์ประจำชาติของสิงคโปร์ สิงคโปร์เป็นคำภาษาอังกฤษสำหรับ “Singapura” ซึ่งหมายความว่า Lion City สิงโตมีความหมายเป็นชื่อของสิงคโปร์ที่ได้มาจากภาษาสันสกฤตเก่าระยะ simha หรือสิงห์หมายถึง “สิงโต”

Comments

Popular posts from this blog

แผนที่10ประเทศอาเชียน

10ประเทศอาเซียน สถานที่สําคัญ

10อาหารประจำอาเชียน